วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายการออกแบบกราฟฟิกและบรรจุภัณฑ์

  การออกแบบ คือ การใช้ความคิดในการเลือกใช้วัสดุ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในด้านอัถประโยชน์และความงามในรูปร่างลักษณะตลอดทั้งรูปทรง
  ในทางศิลปะให้ความจำกัดความการออกแบบว่าารรวมมูลฐานของทางศิลปะหลายเข้าด้วยกัน ด้วยการเลือกหรือการจัด ไม่ว่าจะจัดในลักษณะใด ผู้ออกแบบจะต้องนำเอา เส้น รูปทรง รูปร่าง สี ช่องว่าง และความงามของพื้นผิว ไปใช้ประกอบผลงาน
 




อ้างอิงจาก หนังสือ "การออกแบบ" ผู้เขียน ทำนอง จันติมา


         ____________________________



กราฟฟิก (Graphic) มาจากภาษากรีก 2 คำคือ
1. Graphikos หมายถึง การวาดเขียน
2. Graphein หมายถึง การเขียน
ต่อมามีผู้ให้ความหมายของคำว่า “กราฟิก” ไว้หลายประการซึ่งสรุปได้ดังนี้
กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
กราฟิกประกอบด้วย
- ภาพบิตแมพ (Bitmap) เป็นภาพที่มีการเก็บข้อมูลแบบพิกเซล หรือจุดเล็กๆ
- ภาพเวกเตอร์ (Vector) เป็นภาพที่สร้างด้วยส่วนประกอบของเส้นลักษณะต่างๆ และคุณสมบัติเกี่ยวกับสีของเส้นนั้นๆ เช่น ภาพของคน
- คลิปอาร์ต (Clipart) เป็นรูปแบบของการจัดเก็บภาพ จำนวนมากๆ ในลักษณะของตารางภาพ หรือห้องสมุดภาพ หรือคลังภาพ เพื่อให้เรียกใช้ สืบค้น ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว


 

สรุป

 
กราฟฟิกเป็นศิลปะที่สื่อความด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย ฯลฯ ประกอบด้วย

ภาพบิดแมพ(ภาพจุดเล็กๆ,ภาพเวกเตอร์ (ภาพคน) ,ภาพคลิปอาร์ต



                       
            ____________________________


 
การออกแบบกราฟฟิกบรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์เป็นตัวแทนของกระบวนการส่งเสริมการขายทางด้านการตลาด ณ จุดขายที่สามารถจับต้องได้ ทำหน้าที่เป็นสื่อโฆษณาได้อย่างดีเยี่ยม ณ จุดขาย รูปทรงของบรรจุภัณฑ์เปรียบได้กับตัวโครงร่างกายของมนุษย์ สีที่ออกแบบบรรจุภัณฑ์เปรียบเสมือนผิวหนังของมนุษย์ คำบรรยายบนบรรจุภัณฑ์เปรียบได้กับปากที่กล่าวแจ้งแถลงสรรพคุณ การออกแบบอาจจะเขียนเป็นสมการอย่างง่าย ๆ ได้ดังนี้ การออกแบบ = คำบรรยาย + สัญลักษณ์ + ภาพพจน์ เนื่องจากการออกแบบภาพพจน์เป็นศิลปะอย่างหนึ่งซึ่งอาจแสดงออกได้ด้วย จุด เส้น สี รูปวาด และรูปถ่าย ผสมผสานกันออกมาเป็นพาณิชย์ศิลป์บนบรรจุภัณฑ์    

การออกแบบกราฟฟิกหมายถึง การสร้างสรรค์ลักษณะ ส่วนประกอบภายนอกของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถสื่อสาร สื่อความหมาย ความเข้าใจ (to communicate)ในอันที่จะให้ผล ทางจิตวิทยา ต่อผู้อุปโภค บริโภคเช่น ให้ผลในการดึงดูด ความสนใจ การให้มโนภาพถึงสรรพคุณ ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ผู้ผลิต ด้วยการใช้วิธี การออกแบบ การจัดวางรูป ตัวอักษร ถ้อยคำ โฆษณา เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางการค้า แล ะอาศัยหลักศิลปะการ จัดภาพให้เกิดการประสานกลมกลืน กันอย่างสวยงาม ตามวัตถุประสงค์ ที่ได้วางไว้   








  สรุป 
      การออกแบบกราฟฟิกบรรจุภัณฑ์ เป็นการส่งเสริมการขายด้านการตลาดโดยออกแบบและการจัดวางตัวอักษร ลวดลาย ถ้อยคำ เครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ทางการค้า โดยใช้จุด เส้น สี รูปวาด และรูปถ่าย ประกอบผลงาน

อ้างอิงจาก




                                                ____________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น